Gia công thực phẩm chức năng

Cây Bán Hạ Nam có những công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Cách dùng của nó

Cây bán hạ nam thường được sử dụng phần củ để làm dược liệu, phần củ to của loại thảo dược này sẽ được gọi làn nam tinh, còn những phàn củ nhỏ sẽ được gọi là bán hạ. Loại dược liệu này có thể dùng tươi hay khô đều được.
Cây bán hạ nam hay còn được gọi là cây chóc chuột, lá ha chìa, củ chóc,… loại thảo dược thiên nhiên này có tên gọi khoa học là Typhonium trilobatum Schott, nó thuộc họ Ráy. Trong Đông y, loại thảo dược này có vị cay, tính ấm, có chứa độc tố, kinh phế, vị, tỳ.

Mô tả

Thành phần hóa học có trong cây Bán Hạ Nam: Đông y thảo dược

– Alcaloid: Cây Bán Hạ Nam chứa một lượng lớn alcaloid, một nhóm chất phức tạp có tác dụng trên cơ thể người. Alcaloid là một trong những yếu tố quan trọng giúp cây này có những tác dụng dược lý đặc biệt.

– Flavonoid: Đây là một loại polyphenol có trong nhiều loại thảo dược. Flavonoid có tác dụng chống ô nhiễm và chống vi khuẩn, giúp tăng cường sức kháng của cơ thể.

– Tanin: Tanin có khả năng kháng vi khuẩn và chống viêm. Nó cũng giúp giảm đau và ngăn chặn sự phát triển của một số loại vi khuẩn và virus.

– Saponin: Saponin có khả năng tạo bọt và được biết đến với khả năng chống vi khuẩn và kháng khuẩn.

– Các vi chất khác: Ngoài ra, cây Bán Hạ Nam cũng chứa một số loại vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng khác giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài ra, trong cây bán hạ nam còn chứa các loại tinh bột, chất nhầy, các axit hữu cơ, axit amin,… đây đều là những thành phần tốt cho sức khỏe.

Cây Bán Hạ Nam có những công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Cách dùng của nó
Cây Bán Hạ Nam có những công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Cách dùng của nó

Tác dụng dược lý của cây Bán Hạ Nam trong nền y học hiện đại và cổ truyền

– Chống oxy hóa: Nhờ chứa flavonoid, Bán Hạ Nam có khả năng ngăn chặn quá trình oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự hủy hoại của các gốc tự do.

– Chống viêm và giảm đau: Saponin và flavonoid trong Bán Hạ Nam giúp giảm viêm, giảm đau, đặc biệt trong điều trị các bệnh viêm khớp.

– Tăng cường hệ miễn dịch: Saponin trong Bán Hạ Nam giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể đề kháng với các bệnh tật.

– Giảm huyết áp: Nhờ chứa kali, Bán Hạ Nam giúp điều chỉnh huyết áp, phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Cây Bán Hạ Nam có những công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Cách dùng của nó
Cây Bán Hạ Nam có những công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Cách dùng của nó

Công dụng đối với sức khỏe mà cây Bán Hạ Nam mang lại

– Chống viêm và giảm đau: Cây Bán Hạ Nam chứa nhiều hợp chất có khả năng kháng viêm và giảm đau. Nhờ vào những hợp chất này, Bán Hạ Nam giúp làm giảm viêm nhiễm, giảm sưng và giảm cảm giác đau ở những người bị viêm khớp, viêm loét dạ dày hay các vấn đề viêm khác.

– Cây bán hạ nam có khả năng chống nhiễm độc: loại dược liệu thiên nhiên này có khả năng giải độc strychnin hoặc acetylcholin.

– Cây bán hạ nam có đặc tính ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể: một nghiên cứu trên cá thể chuột bị ung thư đã chỉ ra rằng khi ngâm lá cây bán hạ nam với cồn phần dung dịch thu được có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

– Tăng cường hệ tiêu hóa: Bán Hạ Nam có khả năng kích thích tiết dịch tiêu hóa, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, giảm khó tiêu và chống táo bón. Đồng thời, nó cũng giúp điều chỉnh hoạt động của dạ dày, ngăn chặn và điều trị viêm dạ dày.

– Điều trị ho và bệnh về đường hô hấp: Trong y học cổ truyền, Bán Hạ Nam thường được sử dụng như một phương thuốc chữa ho và các bệnh về đường hô hấp. Nó giúp làm giảm đờm, giảm viêm trong đường hô hấp và có tác dụng giãn phế quản, giúp thở dễ dàng hơn.

– Chống oxy hóa: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Bán Hạ Nam chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa mạnh. Những hợp chất này giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do, nguyên nhân gây lão hóa và nhiều bệnh tật khác như ung thư, tim mạch.

– Hỗ trợ hệ tim mạch: Bán Hạ Nam có khả năng giúp điều chỉnh huyết áp và giảm cholesterol xấu. Nhờ đó, nó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

– Ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn: Cây Bán Hạ Nam có tính kháng khuẩn, giúp ngăn chặn sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là những vi khuẩn gây viêm nhiễm ở đường hô hấp và dạ dày.

– Giúp cải thiện tình trạng mất ngủ: Bán Hạ Nam có khả năng giúp giảm căng thẳng, lo âu và giúp cải thiện giấc ngủ. Điều này là nhờ vào các hợp chất tự nhiên trong cây giúp cân bằng hệ thần kinh và tạo ra cảm giác thư giãn.

– Tăng cường hệ miễn dịch: Bằng cách kích thích sự sản xuất của các tế bạch cầu và các chất kháng vi khuẩn tự nhiên, Bán Hạ Nam giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể đề kháng hơn trước các tác nhân gây bệnh.

Cây Bán Hạ Nam có những công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Cách dùng của nó
Cây Bán Hạ Nam có những công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Cách dùng của nó

Cách dùng của cây Bán Hạ Nam sao cho đúng cách và hiệu quả

– Cây bán hạ nam được sử dụng dưới dạng trà: Phần rễ của cây Bán Hạ Nam có thể được sắc lên và dùng như một loại trà. Để chuẩn bị, bạn chỉ cần lấy khoảng 5-10g rễ cây, sắc với 500ml nước cho đến khi còn lại khoảng một nửa. Uống trà này hàng ngày giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm cảm giác mệt mỏi và tăng cường sức đề kháng.

– Cây bán hạ nam được sử dụng dưới dạng tinh dầu: Tinh dầu chiết xuất từ cây Bán Hạ Nam có thể được sử dụng như một loại dầu mát-xa giúp giảm đau, giảm viêm và thư giãn cơ bắp.

– Cây bán hạ nam được sử dụng dưới dạng thuốc nén: Một số dược phẩm sử dụng cây Bán Hạ Nam trong thành phần của thuốc nén, giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như tiêu chảy, đầy hơi và táo bón.

Cây Bán Hạ Nam có những công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Cách dùng của nó
Cây Bán Hạ Nam có những công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Cách dùng của nó

Những vấn đề cần phải biết và lưu ý khi sử dụng cây Bán Hạ Nam

Khi sử dụng cây Bán Hạ Nam, có một số vấn đề quan trọng cần lưu ý:

– Quá liều: Không nên sử dụng quá liều lượng khuyến nghị vì có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Luôn tuân thủ hướng dẫn sử dụng hoặc tư vấn của chuyên gia y tế.

Liều lượng sử dụng chung của loại thảo dược thiên nhiên này là từ 4 đến 12g mỗi ngày dưới dạng thuốc tán, viên hoàn hoặc là dạng nước sắc

– Phản ứng dị ứng: Một số người có thể mẫn cảm với cây Bán Hạ Nam. Nếu phát hiện dấu hiệu dị ứng như đỏ da, ngứa, hoặc sưng, bạn cần ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ.

– Tương tác với thuốc khác: Cây Bán Hạ Nam có thể tương tác với một số loại thuốc khác. Đảm bảo thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng trước khi bắt đầu dùng Bán Hạ Nam.

– Không sử dụng cây bán hạ nam cho bà bầu, hay phụ nữ đang cho con bú, bởi loại thảo dược này có thể gây táo bón. Tốt nhất, là nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng đối với những trường hợp này.

– Cây bán hạ nam tương khắc với loại thảo dược phản ô đầu nên không dùng 2 vị này chung với nhau.

– Không dùng loại thảo dược này cho những người bị âm hư, ho khan, hay khạc ra máu,… bởi những trường hợp này sẽ dễ bị kích ứng với những thành phần hoạt chất có trong bán hạ nam, do nó có tính nóng.

– Để có thể tối ưu được dược tính của loại thảo dược này, thì cần đem nó đi ngâm trong nước nóng nửa ngày để ra hết nhớt. Điều này sẽ làm mất độc tố có trong bán hạ nam, khi uống vào không gây ra cảm giác cô bị ngứa hay bị châm chích. 

Nhớ rằng, mọi loại thảo dược thiên nhiên, cũng cần được sử dụng đúng cách, cẩn trọng và phải được tham khảo qua ý kiến của các bác sĩ có chuyên môn.

Scroll to Top